วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เปราะบาง ตนของตน และความเข้มแข็ง

ในแต่ะละวัน
เราอาจต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆมากมายที่อาจก่อให้เกิด
ความเครียด อารมณ์ปรวนแปร ความอ่อนแอ
ความเศร้า ความหดหู่
หรืออารมณ์ไม่พอใจ โกรธ หรือ หงุดหงิด

หลายๆครั้งที่เราต้องเผชิญหน้า และอดทนหรือ อดกลั้นกับสิ่งเหล่านี้เพียงลำพัง
แต่ละคน ก็มีการจัดการกับอารมณ์เหล่านี้ในรูปแบบต่างๆกันไป
บางคนหาทางออก ปลดปล่อยอารมณ์นั้นด้วยอาการต่างๆ
บ้างเข้าหากิจกรรมบันเทิง เริงใจต่างๆ ตามแต่ความชอบส่วนตัว
บ้างหวังพึ่งศาสนา หรือหลักปรัชญาต่างๆ
แต่ส่วนใหญ่มักนึกถึงคนใกล้ตัว เช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อนสนิท หรือ คนรู้ใจ
อาจเพราะ เวลาที่มีปัญหา หรือไม่สบายใจ
เพียงแค่ได้พูดคุย หรือ ระบายสิ่งที่อัดอั้นในใจออกไป ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้ในระดับหนึ่ง


แต่...

การหวังพึ่งพาคนรอบข้าง อาจไม่ช่วยเสมอไป
เพราะเมื่อคนเหล่านั้น อาจไม่มีเวลาใส่ใจ
หรือบางคนรำคาญ หรือเบื่อ ที่จะต้องรับฟัง
สิ่งเหล่านี้ อาจกลับกลายเป็นตอกย้ำ หรือ ก่อให้เกิดปัญหาใหม่ๆตามมา

เพราะไม่มีใคร ที่สามารถช่วยเราได้ตลอดเวลา
แม้บางคนที่เคยช่วยเราได้
ก็อาจช่วยเราไม่ได้ในครั้งต่อไป

ดังนั้น


วิธีที่ดีที่สุด ที่จะช่วยดับ หรือ บรรเทาปัญหาในใจของตนเองได้
นั่นคือแก้ที่เหตุ
เหตุเกิดที่ใด ก็ดับมันที่นั่น
การพึ่งที่ดีที่สุด คือการพึ่งตนเอง
เพราะตัวของเราเองนี่แหละ ที่จะไม่ทรยศ หักหลังตัวเอง

อย่ากลัวที่จะต้องพจญกับปัญหาต่างๆ เพียงลำพัง
ถ้าเราสู้ เราจะพบว่า เราเข้มแข็งขึ้นทุกครั้งทีี่ผ่านปัญหาเหล่านั้นไปได้
Good luck on your side!

Yes,you got to be strong
And be all the best you can
The world is out there,conquer your fears
And don't you wait too long



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น