วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปัญหา แก้ไม่ยาก

คงไม่แปลกหรอก
ที่หลายๆครั้งเราจะบ่น หรือ เหนื่อยหน่ายกับงานที่ทำ
หรือทุกข์ เศร้า กับปัญหาต่างๆที่พบเจอในแต่ละวัน
เจอลูกค้างี่เง่า
เจอเจ้านายเจ้าอารมณ์ จู้จี้ ขี้บ่น
เจอเพื่อนร่วมงานชอบเกี่ยงงาน
เจอลูกน้องชอบอู้ ขึ้เกียจ
เจอรถติด ฝนตก ถนนลื่น น้ำท่วม สะพานปิดซ่อม 
ทะเลาะกับพ่อแม่
ผิดใจกับแฟน
อกหัก โดนทิ้ง
บลา บลา บลา...

อุปสรรค และปัญหาต่างๆนาๆที่ต้องเจอะเจอในแต่ละวัน
ทำให้ท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง หงุดหงิดใจบ้าง
บางคนก็เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อหนีปัญหา
การเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากเปลี่ยนเพราะได้สิ่งที่ดีกว่าเดิม
แต่หาก เพียงเพราะต้องการหนีปัญหาจากงานที่ทำอยู่ หรือสิ่งที่พบเจออยู่
ก็กลายเป็นเหมือนวิ่งหนีโดยไร้จุดหมาย
เพราะเราไม่สามารถแน่ใจได้หรอกว่า เราจะไม่เจอปัญหาเดิมๆอีก

ปัญหาเกิดได้ทุกที่ ทุกโอกาส
คนฉลาด คือผู้ไม่กลัว และกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านั้น
เพราะเขารู้ว่าทุกปัญหา มีทางออก 
เพียงแต่เราแค่ต้องหาทางจัดการกับปัญหาให้ถูกวิธีเท่านั้น

วันนี้เลยอยากเสนอหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหา ที่สามารถทำได้ง่ายๆ และใช้ได้ผลคือ

'การเปลี่ยนมุมมองความคิดให้ถูกต้อง'

บางครั้งปัญหาอาจแก้ได้ง่ายๆ เพียงแค่เราเปลี่ยนทัศนคติของเราซะใหม่ 
เช่น เรามักจะรำคาญกับความจู้จี้ ขี้บ่น ของเจ้านาย 
แต่ถ้าเราเปลี่ยนความคิด และมองว่า 
ความจู้จึ้ของเจ้านาย จะช่วยฝึกให้เรามีความละเอียดรอบคอบเพิ่มขึ้น 
และสามารถทนต่อสภาวะภายใต้ความกดดันได้ดี
เหมือนเป็นการพัฒนาศักยภาพของตัวเองในอีกด้านหนึ่ง
เท่านี้เราก็จะไม่เอาเรื่องการถูกว่า ถูกบ่นมาเป็นอารมณ์ให้เศร้า ให้ทุกข์ใจ

เช่นเดียวกับ การที่เราอาจเจอรถติดมากๆ ระหว่างเดินทางไปทำงาน
ทำให้เราหงุดหงิด หรือหัวเสีย พาลจะอาละวาดคนเดียวอยู่ในรถ หรือหงุดหงิดใส่คนรอบข้าง
เพียงแค่เราคิดซะว่า ให้เราหงุดหงิด หรือ หัวเสียแทบตาย
หรือตะโกนร้องด่ารถคันอื่นๆที่มาแทรก มาแซงปาดหน้า 
ก็ไม่ได้ช่วยให้รถหายติด หรือ ถนนโล่งขึ้น 
มีแต่จะเพิ่มก้อนทุกข์ใส่ตัวมากขึ้นๆ

ในเมื่อเราเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมภายนอกไม่ได้
ก็เปลี่ยนเสียที่ตัวเรานี่แหละ ที่ใจของเราก่อน
คิดเสียว่า เราไม่ได้รถติดอยู่คนเดียวเสียหน่อย
มีอีกตั้งหลายคนที่ติดเหมือนกับเรานี่แหละ
แทนที่จะเอาเวลามานั่งทุกข์
หันไปเปิดเพลงฟังให้ผ่อนคลาย 
หรือฟังข่าวสาร เพิ่มความรู้ให้ตัวเอง 
เรียกว่าใช้เวลาที่มีอยู่อย่างสร้างสรรค์ 

มีนักเขียนชาวอเมริกันท่านหนึ่ง เขียนหนังสือเกี่ยวกับ ความมหัศจรรย์แห่งความคิดที่ถูกต้อง
ได้กล่าวไว้่ประโยคหนึ่งว่า
"When the mind is changed the man is changed."

คนคนหนึ่งสามารถเปลี่ยนชีวิตของตนเอง
จากหน้ามือเป็นหลังมือได้
เพียงแค่เปลี่ยนความคิด

ยังไม่ได้บอกให้เชื่อว่าทำได้จริงหรือไม่
แต่ขอให้ลองไปใช้กับตัวเองดู
ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร 
คุณเท่านั้นแหละที่จะพิสูจน์ได้เอง



ปล. ใครสนใจอ่านเรื่อง the Miracle of Right Thought ก็ ไปอ่านได้ตาม ลิงค์นี้นะ http://www.mrrena.com/misc/miracle7.php






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น